Đóng

Thư viện truyền thống

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THƯ VIỆN NĂM HỌC 2022 – 2023

Thực hiện công văn số 905 /PGDĐT- PT ngày 07 – 10 -2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Biên Hòa “về việc hướng dẫn công tác thư viện năm học 2022-2023”;

          Thư viện trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm xây dựng kế hoạch thư viện năm học 2022 – 2023 như sau:

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

  1. Mục đích:

      Ồn định và phát triển thư viện trường học theo hướng chuẩn hoá, thân thiện và hiện đại, phục vụ tốt cho công tác quản lý, giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục của các trường học, đáp ứng yêu cầu của công tác đổi mới giáo dục phổ thông. Tích cực hướng dẫn đọc và làm theo sách; hình thành hứmg thú, xây dựng thói quen đọc, kỹ năng đọc, giáo dục văn hóa đọc, tạo niềm vui cho học sinh khi đến thư viện.

  1. Yêu cầu:

– Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của thư viện truờng học, phát huy hiệu quả của thư viện trường học trong việc đổi mới và nâng chất lượng giáo dục, trong công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và học sinh.

– Tăng cường chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, tài liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thư viện; tích cực giáo dục văn hoá đọc và tăng cường các nguồn lực thư viện trường học.

– Tổ chức hoạt động thư viện phong phú, đa dạng; xây dựng thư viện thân thiện; tổ chức quản lý thư viện chặt chẽ, hiệu quả.

II/ NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

  1.   Tổ chức hoạt động thư viện phong phú, thân thiện và hiệu quả với nhiều hình thức phù hợp.
  2.   Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí cho công tác thư viện; tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cùng tham gia xây dựng thư viện trường học.
  3.   Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng trong thưviện theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, thân thiện, từng bước hiện đại, phù hợp với các cấp học và đối tượng phục vụ. Các trang thiết bị, sách báo, tài liệu tham khảo cần thiết để xây dựng thư viện lớp học, thư viện trường học; tổ chức các hoạt động giáo dục hiệu quả tại thư viện và phát triển văn hóa đọc cho học sinh; triển khai nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
  4. Quan tâm xây dựng nguồn tài liệu thư viện đảm bảo về chất lượng và số lượng, phong phú về chuẩn loại, cân đối về thành phần. Thường xuyên bổ sung tài liệu mới phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh. Phối kết hợp với hệ thống thư viện công cộng (thư viện tỉnh) và các thư viện của các tổ chức, cá nhân, cơ quan phát hành… để tăng cường vốn tài liệu và tổ chức các hoạt động thư viện.
  5. Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa, 100% giáo viên có đủ sách nghiệp vụ, quan tâm hỗ trợ, tặng sách cho học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp xây dựng tủ sách dùng chung. Tích cực xây dựng và phát huy tác dụng của tủ sách tham khảo, tủ sách giáo dục đạo đức, tủ sách giáo dục pháp luật, tủ sách tra cứu…
  6. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thư viện trường học; Bố trí và kết nối internet cho các máy tính trong thư viện, triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thư viện phục vụ bạn đọc và quản lý thư viện.
  7. Sắp xếp bố trí nhân viên thư viện đúng chuyên môn làm công tác thiết lập và vận hành thư viện; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và nhân viên thư viện về công tác tổ chức hoạt động đọc cho học sinh; dành thời lượng phù hợp cho tiết đọc thư viện; huy động sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
  8. Tăng cường các giải pháp nhằm phát triển văn hóa đọc trong trường học tiếp tục thực hiện đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-202, định hướng đến năm 2030 đối với giáo dục đào tạo
  9. Thực hiện chuyển đổi số thư viện trong các cơ sở giáo dục theo kế hoạch số 898/KH- SGDĐT ngày 14/3 /2022 của Sở GDĐT về việc triển khai kế hoạch số 14677/KH- UBND tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số ngành thư viện tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch số 3604/KH – SGDĐN ngày 16/9/2022 của sở giáo dục về triển khai thực hiện kế hoạch số 100/KH-UBNDngay2 05/5/2022 của ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện đề án “ Tăng cường ứng dụng thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

III/ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2022- 2023:

– Khuyến khích học sinh sử dụng sách giáo khoa cũ và tham gia đóng góp và tham gia đóng góp sách xây dựng thư viện cho các bạn có hoán cảnh khó khăn.

  – Đa dạng phương thức phục vụ bạn đọc theo mô hình tự chọn hoặc bán tự chọn, đọc tại chỗ và cho mượn về lớp, về nhà…phù hợp với thực tế của trường.

  –  Duy trì tủ sách giáo khoa dùng chung.

  – Tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa, nhất là học sinh diện chính sách và học sinh nghèo không có khả năng tự mua.

   –   Thường xuyên bổ sung sách nghiệp vụ, sách tham khảo cho thư viện. đảm bảo đủ chỉ tiêu sách giáo viên, sách tham khảo cho thư viện xuất sắc theo quyết định 01/2003 của Bộ GD.

   –   Tăng cường việc phục vụ công tác bạn đọc và công tác bảo quản tài liệu.

   –   Thường xuyên giới thiệu sách đến bạn đọc và biên soạn các thư mục giới thiệu sách.

   –    Kiểm tra sách của học sinh mỗi học kỳ 1 lần. Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa.

   –   Thực hiện hồ sơ sổ sách đầy đủ, tổ chức kiểm kê định kỳ thư viện vào 30/6 trong năm. Thanh lý sách, báo cũ lạc hậu.

  –   Lên kế hoạch bổ sung các loại sách tham khảo như tủ sách Bác Hồ. Tủ sách Lịch sử ,tủ sách kỹ năng sống.

 – Lên kế hoạch huy động các nguồn kinh phí trong và ngoài nhà trường.

 – lên kế hoạch phồi hợp với các đoàn thể và các tổ bộ môn, thành lập tổ cộng tác viên thư viện.

  * Chỉ tiêu phấn đấu:

 – Giữ vững danh hiệu thư viện xuất sắc theo nội dung QĐ 01/2003/QD-BGD – ĐT. Thư viện dần từng bước được cải tiến, khoa học và nâng cao nhằm tăng cường phục vụ  bạn đọc ngày càng tốt hơn.

 – 100% cán bô, giáo viên, công nhân viên, tham gia đọc sách báo, tạp chí.

 – 80% học sinh toàn trường tham gia đọc sách, báo, tạp chí

IV/  BIỆN PHÁP TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG:

  1. Biện pháp thực hiện:

         Nhà trường đã thành lập Tổ cộng tác viên thư viện để hỗ trợ cũng như phối hợp với GV thư viện trong hoạt động góp phần đẩy mạnh phong trào đọc sách trong nhà trường.

         Bên cạnh đó Tổ cộng tác viện thư viện đã cùng với GV thư viện:

    + Tuyên truyền đến giáo viên, học sinh và phụ huynh hưởng ứng tích cực tháng phát hành sách của nhà trường có đủ sách phục vụ năm học mới, đảm bảo 100% giáo viên và học sinh của nhà trường có đủ sách giáo khoa lên lớp.

    + Tổ chức các đợt vận động giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm, đơn vị kết nghĩa ủng hộ sách tham khảo cho thư viện để làm phong phú hơn nữa nguồn sách phục vụ tốt cho việc dạy và học.

   + Tăng cường kinh phí cho công tác thư viện trong việc bổ sung nguồn sách báo và các phương tiện khác cho thư viện.

       + Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra nội bộ về vịêc giữ gìn sách của học sinh, kiểm kê sách theo định kỳ.

        Dành thời lượng phù hợp để tố chức các tiết đọc thư viện. Bố trí thời khoá biểu hợp lý để học sinh có thời gian đến thư viện tìm sách và đọc sách.

        Có lịch phục vụ cụ thể theo khối lớp vào giờ ra chơi, trước và sau buổi học; khuyến khích học sinh thực hiện tiết kiệm, sử dụng sách giáo khoa cũ và tham gia đóng góp sách xây dựng thư viện cũng như tham gia phong trào quyên góp, tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò của Tổ công tác thư viện trường học và mạng lưới cộng tác viên thư viện; đa dạng phương thức phục vụ bạn đọc theo mô hình tự chọn hoặc bán tự chọn, đọc tại chỗ và cho mượn về lớp, về nhà, luân chuyên đầu sách… phù hợp với lứa tuối HS và điều kiện thực tế của trường học; thực hiện nghiêm túc kế hoạch và quy trình quản lý hoạt động thư viện, các nghiệp vụ thư viện.

     Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách cho giáo viên và học sinh tối thiểu 1 lần/tháng; hướng dẫn bạn đọc đọc và làm theo sách bằng nhiều hình thức như: thi tìm hiểu kiến thức các môn học, triển lãm, trưng bày sách, thi kể chuyện theo sách, thi giới thiệu sách, thi bình luận về sách, viết cảm nghĩ sau khi đọc sách, câu lạc bộ “Yêu văn học”…

      Tích cực phát triển nguồn tài liệu của thư viện cũng như quản lý, bảo quản tốt các tài liệu, tài sản của thư viện; có đủ các loại hồ sơ, sổ sách quản lý thư viện theo quy định; bố trí, sắp xếp kho sách, kho đồ dùng dạy học, phòng đọc khoa học, hợp lý; đơn giản các thủ tục làm thẻ, cho mượn sách, tài liệu… tạo điêu kiện thuận lợi cho bạn đọc đến với thư viện; tạo không gian gần gũi, thân thiện nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện; nhân viên thư viện cần tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường để tổ chức hoạt động, phát triển thư viện.

        Chủ động tổ chức các hoạt động thư viện thường xuyên, nề nếp với phương thức quản lý và phục vụ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng việc đọc và làm theo sách, báo của giáo viên và học sinh; đảm bảo an toàn vốn tài liệu của thư viện; triển khai hiệu quả mô hình thư viện thân thiện, thực hiện các phương thức đưa sách, báo, tài liệu đến tay bạn đọc như: thành lập tủ sách theo chủ đề, tủ sách lưu động, tủ sách mini, thư viện xanh, giới thiệu tài liệu, sách, đồ dùng dạy học…

        Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách cho giáo viên và học sinh tối thiểu1 lần/tháng; hướng dẫn bạn đọc đọc và làm theo sách bằng nhiều hình thức như: thi tìm hiểu kiến thức các môn học, triển lãm, trưng bày sách, thi kể chuyện theo sách, thi giới thiệu sách, thi bình luận về sách, viết cảm nghĩ sau khi đọc sách, câu lạc bộ “Yêu văn học”…

      Tích cực phát triển nguồn tài liệu của thư viện cũng như quản lý, bảo quản tốt các tài liệu, tài sản của thư viện; có đủ các loại hồ sơ, sổ sách quản lý thư viện theo quy định; bố trí, sắp xếp kho sách, kho đồ dùng dạy học, phòng đọc khoa học, hợp lý; đơn giản các thủ tục làm thẻ, cho mượn sách, tài liệu… tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc đến với thư viện; tạo không gian gần gũi, thân thiện nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện; nhân viên thư viện cần tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường để tổ chức hoạt động, phát triển thư viện.

  1. Chương trình hoạt động cụ thể:

       Với những nhiệm vụ trọng tâm trên, trong năm học 2022 – 2023 nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng như sau:

            Tháng 09/2022:

– Bổ sung vốn tài liệu phù hợp với nhiệm vụ của thư viện.

– Xử lý kỹ thuật cho các loại sách trong thư viện.

– Kiểm tra sách giáo khoa của  HS đầu năm học theo chương trình HKI.

– Tiếp tục có các giải pháp cung cấp sách giáo khoa cho học sinh.

– Tuyên truyền giới thiệu sách nhân kỉ niệm ngày thành lập nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ( 2/9/ 1945- 2/9/2022).

– Chuẩn bị các loại sổ sách quản lí thư viện cho năm học mới.

– Bổ sung các loại sách phục vụ cho năm học mới.

– Xử lý các loại sách cũ lên danh mục để chuẩn bị cho công tác thanh lý.

– Sắp xếp lại toàn bộ các tủ sách.

– Niêm yết lịch làm việc của thư viện, phát động phong trào đọc sách đến học sinh.

    Tháng 10/2022:

– Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

– Bổ sung vốn tài liệu phù hợp với nhiệm vụ của thư viện.

– Tiếp tục xử lí kĩ thuật nghiệp vụ sách báo để thanh lý.

– Chuẩn bị bài giới thiệu sách nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

– Xây dựng kế hoạch công tác thư viện năm học 2022- 2023.

– Chuẩn bị bài giới thiệu sách nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giới thiệu sách mới.

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Xử lý các loại sách cũ lên danh mục để chuẩn bị cho công tác thanh lý.

– Tổ chức mạng lưới cộng tác viên thư viện.

– Kết hợp với Giáo viên Đoàn – Đội phát động phong trào đọc sách trong nhà trường.

– Phát động phong trào quyên góp sách cho thư viện.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

    Tháng 11/2022:

– Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

– Tiếp tục xử lí kĩ thuật nghiệp vụ sách báo để thanh lý.

– Tiếp tục sưu tầm tài liệu và biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ chương trình giảng dạy và học tập của nhà trường.

– Giới thiệu sách nhân kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Kết hợp với Giáo viên Đoàn – Đội phát động phong trào đọc sách trong nhà trường.

– Cập nhật hồ sơ sổ sách đúng qui định.

– Vệ sinh phòng đọc và thư viện xanh.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

    Tháng 12/2022:

– Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

– Tiếp tục xử lí kĩ thuật nghiệp vụ sách báo để thanh lý.

– Tiếp tục sưu tầm tài liệu và biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ chương trình giảng dạy và học tập của nhà trường.

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Kết hợp với Giáo viên Đoàn – Đội phát động phong trào đọc sách trong nhà trường.

– Cập nhật hồ sơ sổ sách đúng qui định.

– Vệ sinh phòng đọc và thư viện xanh.

– Chuẩn bị bài giới thiệu sách nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, ngày hội quốc phòng toàn dân giới thiệu sách mới.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

    Tháng 01/2023:

– Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

– Phối hợp với GV phụ trách Đoàn – Đội tiếp tục kiểm tra, đôn đốc phong trào đọc sách, hướng vào chủ đề: chào mừng năm mới ( 1/1/2022).

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Xử lý kỹ thuật cho các loại sách mới.

– Cập nhật hồ sơ sổ sách đúng qui định.

– Vệ sinh phòng đọc và thư viện xanh.

– Tiếp tục sưu tầm tài liệu và biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ chương trình giảng dạy và học tập của nhà trường.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

– Kiểm tra tình hình bảo quản SGK của HS các lớp.

– Dọn dẹp vệ sinh phòng chuẩn bị nghỉ tết.

    Tháng 02/2023:

– Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

– Kiểm tra sách giáo khoa của  HS theo chương trình HKII.

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Xử lý kỹ thuật cho các loại sách mới.

– Cập nhật hồ sơ sổ sách đúng qui định.

– Vệ sinh phòng đọc và thư viện xanh.

– Tiếp tục sưu tầm tài liệu và biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ chương trình giảng dạy và học tập của nhà trường.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

– Kết hợp với Giáo viên Đoàn – Đội phát động phong trào đọc sách trong nhà trường.

    Tháng 03/2023:

– Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

-Tiếp tục bổ sung và xử lí kĩ thuật tài liệu mới.

– Chuẩn bị các bài giới thiệu sách kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26/3.

– Kết hợp với Giáo viên Đoàn – Đội phát động phong trào đọc sách trong nhà trường.

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Cập nhật hồ sơ sổ sách đúng qui định.

– Vệ sinh phòng đọc và thư viện xanh.

– Tiếp tục sưu tầm tài liệu và biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ chương trình giảng dạy và học tập của nhà trường.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

    Tháng 04/2023:

–  Phục vụ GV và HS đọc sách hàng ngày trong giờ ra chơi.

– Tiếp tục bổ sung và xử lí kĩ thuật tài liệu mới.

–  Chuẩn bị các bài giới thiệu sách kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền nam, thống nhất đất nước.

– Phối hợp với GV chủ nhiệm, GV bộ môn giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sách tham khảo phục vụ ôn tập, kiểm tra cuối năm học.

– Giới thiệu sách dưới cờ ngày thứ hai.

– Thực hiện các báo cáo, kế hoạch tháng.

– Cập nhật hồ sơ sổ sách đúng qui định.

– Vệ sinh phòng đọc và thư viện xanh.

Tháng 05/2023:

  • Thu hồi toàn bộ sách giáo khoa, nghiệp vụ, tham khảo của giáo viên và học sinh.
  • Giới thiệu và phát hành sách giáo khoa, sách tham khảo phục vụ năm học mới.
  • Tổng kết công tác thư viện.

    Tháng 06 & 07/2023:

  • Lên kế hoạch bảo quản sách, báo trong hè.
  • Phục vụ sách trong hè.
  • Kiểm kê sách cuối năm.

        Trên đây là kế hoạch công tác thư viện năm học 2022-2023 tùy theo tình hình thực tế hàng tháng sẽ bổ sung cho phù hợp.